Bạn đã bao giờ tự hỏi về nguồn gốc của những tựa game huyền thoại như Mario, Sonic, hay Megaman? Chúng đều thuộc về một thể loại game đặc biệt, có lịch sử lâu dài và ảnh hưởng sâu rộng: Game đi cảnh (Platformer). Hãy cùng tingamevn.net lặn sâu vào thế giới thú vị này, tìm hiểu định nghĩa, lịch sử phát triển, và các biến thể đa dạng của thể loại game kinh điển này.
I. Game Đi Cảnh (Platformer) là gì?
1. Định Nghĩa Game Đi Cảnh
Game đi cảnh, hay còn được gọi là platformer, là một thể loại game hành động, nơi người chơi điều khiển nhân vật di chuyển qua các màn chơi được thiết kế với nhiều chướng ngại vật. Người chơi cần khéo léo sử dụng các kỹ năng như nhảy, leo trèo, đu dây để vượt qua thử thách, thu thập vật phẩm và đánh bại kẻ thù. Độ khó của game thường tăng dần theo từng màn chơi, đòi hỏi người chơi phải phản xạ nhanh nhạy và thành thạo các kỹ năng.
Một màn chơi platformer điển hình
2. Đặc điểm cơ bản của Game Đi Cảnh
Điểm cốt lõi của game đi cảnh nằm ở việc điều khiển nhân vật vượt qua địa hình hiểm trở, đối phó với kẻ thù và tránh né chướng ngại vật. Lối chơi năng động, thử thách khả năng phản xạ và kỹ năng của người chơi. Các hành động phổ biến bao gồm đi, chạy, nhảy, leo trèo và tấn công. Mỗi tựa game sẽ có những sáng tạo riêng, nhưng yếu tố nhảy qua các nền tảng là điều không thể thiếu. Việc căn chỉnh thời gian và vị trí nhảy là chìa khóa để thành công.
Nhảy là kỹ năng cốt lõi trong game đi cảnh
II. Hành Trình Phát Triển Của Game Đi Cảnh
1. Giai Đoạn Đầu Tiên: Chuyển Động Trong Một Màn Hình
Những năm 1980 đánh dấu sự ra đời của game đi cảnh với những tựa game tiên phong như Space Panic. Đây được coi là ông tổ của thể loại này, với lối chơi leo trèo trên một màn hình tĩnh. Năm 1981, Donkey Kong của Nintendo xuất hiện, mang đến bước đột phá khi cho phép nhân vật nhảy qua chướng ngại vật, mở ra một kỷ nguyên mới cho game platformer.
Donkey Kong, tựa game tiên phong của Nintendo
2. Cuộc Cách Mạng “Cuộn Màn Hình”
Năm 1981, Jump Bug ra mắt, giới thiệu cơ chế cuộn màn hình, cho phép người chơi khám phá thế giới game rộng lớn hơn. Sau đó, di chuyển cuộn được nâng cấp và phổ biến trên máy tính cá nhân. Super Mario Bros (1985) trên hệ máy NES trở thành hiện tượng toàn cầu, khẳng định vị thế của game đi cảnh.
Jump Bug, tựa game đầu tiên sử dụng cơ chế cuộn màn hình
3. Bước Vào Không Gian 3 Chiều
Alpha Waves là một trong những tựa game đầu tiên thử nghiệm đồ họa 3D trong game đi cảnh. Crash Bandicoot của Sony đã tạo nên cú hích lớn, cạnh tranh trực tiếp với Super Mario 64 của Nintendo trong cuộc đua 3D.
Crash Bandicoot, biểu tượng của game platformer 3D
4. Thời kỳ Hiện Đại
Game đi cảnh vẫn giữ được sức hút dù không còn ở thời kỳ đỉnh cao. Super Mario Galaxy (2007) được đánh giá rất cao, chứng tỏ sức sống mãnh liệt của thể loại này. Sự phát triển của nền tảng di động cũng mở ra cơ hội mới cho game platformer, với những tựa game nổi bật như Crazy Hedgy.
Super Mario Galaxy, minh chứng cho sức sống của game platformer
III. Các Dạng Game Đi Cảnh Phổ Biến
1. Puzzle-Platformer: Đòi hỏi trí tuệ và kỹ năng
Kết hợp giữa giải đố và đi cảnh, người chơi phải vận dụng trí tuệ để vượt qua các câu đố và chướng ngại vật. Ví dụ: The Lost Vikings.
WarioLand 4, một ví dụ về Puzzle-Platformer
2. Run-and-Gun Platformer: Hành động dồn dập
Kết hợp giữa bắn súng và đi cảnh, người chơi vừa phải di chuyển khéo léo vừa phải bắn hạ kẻ thù. Ví dụ: Mega Man.
Mega Man, đại diện tiêu biểu của Run-and-Gun Platformer
3. Cinematic Platformer: Đề cao yếu tố điện ảnh
Tập trung vào chuyển động mượt mà và đồ họa đẹp mắt, tạo cảm giác như đang xem một bộ phim hành động. Ví dụ: Prince of Persia.
Prince of Persia, tựa game đi cảnh mang đậm chất điện ảnh
4. Các dạng khác
Ngoài ra còn nhiều dạng game đi cảnh khác như Comical action game, Isometric platformer, Platform-adventure, và Runner game, mỗi loại đều có những đặc điểm riêng biệt.
Trên đây là những thông tin về thế giới game đi cảnh. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thể loại game kinh điển này. Hãy chia sẻ bài viết với bạn bè và cùng nhau khám phá những tựa game platformer hấp dẫn nhé!