Image default
Công Nghệ

macOS Sonoma: Game thủ trên Mac đã có Game Mode, gọi video siêu thú vị với hiệu ứng mới

Nghe đồn macOS Sonoma sắp ra mắt là dân tình rần rần bàn tán, nào là có gì hot, tính năng nào xịn sò? Hôm nay, hãy cùng mình “mổ xẻ” xem macOS Sonoma (macOS 14) có gì hấp dẫn mà khiến người dùng Mac đứng ngồi không yên nhé!

macOS Sonoma chính thức ra mắt: Tải về trải nghiệm ngay!

Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng Apple cũng đã chính thức phát hành bản cập nhật macOS 14 Sonoma cho các dòng máy Mac tương thích, bao gồm iMac 2019 trở lên, ‌iMac‌ Pro, Mac mini 2018 trở lên, MacBook Pro 2018 trở lên, Mac Pro 2019 trở lên và Mac Studio. Tin vui cho anh em là bản cập nhật macOS Sonoma‌ hoàn toàn miễn phí và có thể tải về thông qua phần Cập nhật phần mềm trong Cài đặt hệ thống.

macOS 14 ra mắt với nhiều tính năng mớimacOS 14 ra mắt với nhiều tính năng mới

macOS 14 chính thức ra mắt với nhiều tính năng mới.

Vậy macOS Sonoma mang đến những thay đổi gì đáng chú ý?

  • Widget tương tác “lên đời” hiển thị ngay trên màn hình nền, thoát khỏi Today View, vừa nổi bật lại vừa tiện dụng. Tính năng Continuity cho phép bạn xem và tương tác với widget iPhone ngay trên máy Mac.

  • Trình bảo vệ màn hình mới đẹp lung linh như Apple TV với video chuyển động chậm quay lại cảnh đẹp khắp nơi trên thế giới cùng hình nền máy tính phù hợp.

  • Game Mode mới toanh dành riêng cho máy Mac chip Silicon, ưu tiên tài nguyên CPU và GPU cho game, cho trải nghiệm chơi game mượt mà hơn bao giờ hết.

  • Trình duyệt Safari được nâng cấp với khả năng hoạt động tương tự ứng dụng macOS, hỗ trợ thông báo và ghim vào thanh công cụ. Bạn có thể tùy chỉnh Safari theo mục đích sử dụng, cho công việc hay giải trí. Cửa sổ duyệt web riêng tư nay được tự động khóa khi không sử dụng, tăng cường bảo mật thông tin. Việc chia sẻ mật khẩu và khóa thông qua iCloud Keychain cũng trở nên dễ dàng hơn.

Những điểm nhấn của macOS 14Những điểm nhấn của macOS 14

Những điểm nổi bật trên macOS 14.

macOS Sonoma Beta: Có gì hay ho?

Ngay khi sự kiện WWDC 2023 vừa kết thúc, YouTuber zollotech đã lập tức “trên tay” macOS Sonoma Beta và rất hào hứng với bản cập nhật lần này. Anh chia sẻ rằng macOS Sonoma (macOS 14) là một bước tiến lớn của Apple, mang đến nhiều tính năng mới mẻ và cải tiến đáng giá cho người dùng.

macOS Sonoma beta có dung lượng bao nhiêu?macOS Sonoma beta có dung lượng bao nhiêu?

macOS Sonoma beta có dung lượng khoảng 5.82 GB trên MacBook Air M2

Dung lượng bản cập nhật macOS Sonoma Beta rơi vào khoảng 5.82 GB trên MacBook Air M2 (dung lượng có thể thay đổi tùy thiết bị).

Danh sách thiết bị được cập nhật macOS Sonoma

Theo Apple công bố tại sự kiện WWDC 2023, những thiết bị Mac dưới đây sẽ được “lên đời” macOS Sonoma:

  • MacBook Air 2018 trở lên.
  • iMac 2019 trở lên.
  • iMac Pro 2017 trở lên.
  • MacBook Pro 2018 trở lên.
  • Mac Pro 2019 trở lên.
  • Mac Studio 2022 trở lên.
  • Mac Mini 2018 trở lên.

Danh sách thiết bị được hỗ trợ macOS SonomaDanh sách thiết bị được hỗ trợ macOS Sonoma

Không phải máy Mac nào cũng được trải nghiệm hết các tính năng mới trên macOS Sonoma

Như vậy, các thiết bị Mac ra mắt trước năm 2018 sẽ không được hỗ trợ cập nhật macOS Sonoma. Điều này cũng dễ hiểu vì phần cứng của những thiết bị này khó lòng đáp ứng được các tính năng mới của macOS 14.

Một số tính năng trên macOS Sonoma sẽ không khả dụng trên máy Mac chạy chip Intel. Nhiều chuyên gia phỏng đoán rằng điều này có thể liên quan đến hiệu suất hoạt động và chỉ những máy Mac dùng chip silicon của Apple mới sở hữu Neural Engine hỗ trợ tác vụ học máy.

Cập nhật macOS Sonoma Beta dễ dàng hơn bao giờ hết

Trước đây, để cập nhật macOS Sonoma Beta, bạn phải đăng ký Chương trình Nhà phát triển của Apple (Apple Developer Program) với mức giá 99 USD/năm. Tuy nhiên, giờ đây, bất kỳ ai cũng có thể đăng ký phiên bản miễn phí của chương trình này và có quyền truy cập vào các bản cập nhật beta của iOS, iPadOS, macOS và watchOS, bao gồm bản cập nhật dành cho người dùng (Public Beta) và bản cập nhật dành cho nhà phát triển (Developer Beta).

Cập nhật macOS Sonoma Beta như thế nào?Cập nhật macOS Sonoma Beta như thế nào?

Cách cập nhật macOS Sonoma Beta.

Tất cả những gì bạn cần chỉ là một tài khoản Apple ID. Quá đơn giản phải không nào?

macOS Sonoma Beta: Tính năng nào nổi bật?

Mặc dù macOS Sonoma (macOS 14) có rất nhiều thay đổi đáng chú ý, YouTuber zollotech chỉ tập trung giới thiệu một số tính năng mà anh ấy tâm đắc nhất. Lưu ý rằng đây mới chỉ là bản Beta đầu tiên, một số tính năng có thể chưa hoạt động và Apple sẽ cần thêm thời gian để hoàn thiện bằng các bản cập nhật phần mềm trong tương lai.

Một số tính năng thú vị trên macOS Sonoma BetaMột số tính năng thú vị trên macOS Sonoma Beta

Một số tính năng thú vị trên macOS Sonoma Beta.

Game Mode: Biến Mac thành cỗ máy chiến game

Game Mode (Chế độ trò chơi) là một trong những tính năng được YouTuber zollotech yêu thích nhất trên macOS Sonoma. Với Game Mode, người dùng Mac có thể chơi game mượt mà hơn nhờ khả năng tối ưu hóa phân bổ năng lượng CPU và GPU.

Chế độ Game Mode trên macOS 14Chế độ Game Mode trên macOS 14

Chế độ Game Mode trên macOS 14 giúp tối ưu cho việc chơi game.

Game Mode còn giảm thiểu độ trễ âm thanh khi sử dụng AirPods để chơi game. Bên cạnh đó, Apple cũng cải thiện khả năng tương thích của máy Mac với các loại tay cầm chơi game phổ biến. macOS Sonoma tăng gấp đôi tốc độ lấy mẫu Bluetooth cho bộ điều khiển Xbox và PlayStation được ghép nối, giảm thiểu độ trễ đầu vào.

Game Mode trên macOS Sonoma giảm độ trễ khi chơi game bằng AirPodsGame Mode trên macOS Sonoma giảm độ trễ khi chơi game bằng AirPods

Game Mode trên macOS Sonoma còn giảm đáng kể độ trễ âm thanh khi chúng ta sử dụng AirPods và tay cầm PlayStation/Xbox để chơi game.

Để khuyến khích các nhà phát triển tạo ra thêm nhiều game cho macOS, Apple giới thiệu bộ công cụ Game Porting Toolkit. Bộ công cụ này giúp đơn giản hóa quá trình chuyển game từ nền tảng khác, cho phép các nhà phát triển đưa “đứa con tinh thần” của họ lên hệ sinh thái Mac một cách hiệu quả.

Game Porting ToolkitGame Porting Toolkit

Game Porting Toolkit cho phép các nhà phát triển đưa các sáng tạo của họ vào hệ sinh thái Mac hiệu quả.

YouTuber Andrew Tsai đã thử nghiệm 10 tựa game DirectX 12 (bao gồm một số game dành cho Windows) trên MacBook Pro 16 inch M2 Max chạy macOS Sonoma và kết quả thu được rất khả quan. Chiếc MacBook Pro 16 inch M2 Max có thể “gánh” mượt mà hầu hết các tựa game phổ biến như Diablo IV, Elden Ring, Final Fantasy 7 Remake hay Cyberpunk 2077.

Tuy nhiên, các tựa game mà YouTuber Andrew Tsai thử nghiệm vẫn chưa thực sự tương thích hoàn toàn với MacBook Pro 16 inch M2 Max. Anh ấy phải chạy các tựa game này thông qua trình giả lập ‘Rosetta x86_64’ và ‘D3D12’.

MacBook chạy game DirectX 12MacBook chạy game DirectX 12

Để test được game DirectX 12 trên máy Mac chạy macOS Sonoma, YouTuber Andrew Tsai đã phải dùng 2 trình giả lập.

Chính vì vậy, hiệu năng của MacBook Pro 16 inch M2 Max khi chơi 10 tựa game kể trên bị giảm đi khoảng 50% so với sức mạnh thực tế mà máy có thể đạt được.

Hiệu năng máy Mac khi chạy gameHiệu năng máy Mac khi chạy game

Chính vì game được chạy qua trình giả lập nên hiệu năng của máy Mac bị giảm đi khoảng 50% so với sức mạnh thực tế mà máy có thể đạt được.

Mặc dù vậy, tất cả những điều này cho thấy chế độ Game Mode trên macOS Sonoma là một tính năng rất tiềm năng. Biết đâu trong tương lai gần, những chiếc máy Mac có thể “chiến” game ngon lành thì sao?

Gọi video FaceTime/hội nghị hấp dẫn hơn

Các ứng dụng gọi video như Google Meet, Zoom, FaceTime,… sẽ trở nên “xịn sò” hơn trên macOS Sonoma nhờ sự kết hợp với phần cứng Apple Silicon. YouTuber zollotech cho biết các ứng dụng gọi video sẽ được bổ sung thêm một số biểu cảm, tùy chỉnh webcam, Presenter Overlay,… Hiện tại, mới chỉ có FaceTime và Zoom được hỗ trợ, Apple sẽ sớm cập nhật thêm trong thời gian tới.

Tính năng mới trên ứng dụng gọi videoTính năng mới trên ứng dụng gọi video

Hiện tại chỉ có ứng dụng FaceTime và Zoom là hỗ trợ những tính năng mới khi chúng ta gọi video.

YouTuber zollotech cũng lưu ý rằng những tính năng mới này hiện chỉ hoạt động khi sử dụng webcam rời có dây hoặc webcam tích hợp sẵn của máy Mac.

Về cơ bản, bạn sẽ có 8 biểu cảm mới (có thể điều khiển bằng cử chỉ) cùng 2 chế độ hình ảnh webcam khi thuyết trình.

8 biểu cảm mới trên FaceTime8 biểu cảm mới trên FaceTime

8 chế độ biểu cảm mới ở trên cuộc gọi FaceTime của macOS Sonoma Beta.

Bắn tim trên FaceTimeBắn tim trên FaceTime

Chúng ta có thể bắn tim này.

Nhấn like trên FaceTimeNhấn like trên FaceTime

Nhấn like cực mạnh.

Biểu cảm like trên FaceTimeBiểu cảm like trên FaceTime

Biểu cảm Like có thể được thực hiện thông qua cử chỉ giơ ngón cái.

Hiệu ứng pháo hoa trên FaceTimeHiệu ứng pháo hoa trên FaceTime

Hiệu ứng pháo hoa trông đẹp quá nhỉ các bạn?

  • Chế độ Portrait: Làm mờ hậu cảnh bằng phần mềm.

Chế độ Portrait trên FaceTimeChế độ Portrait trên FaceTime

Phần Portrait sẽ chỉnh độ mờ background và tính năng này sử dụng phần mềm để tách nền.

  • Chế độ Studio Light: Giảm độ sáng hậu cảnh, làm nổi bật chủ thể.

Chế độ Studio Light trên FaceTimeChế độ Studio Light trên FaceTime

Phần Studio Light sẽ giảm sáng background, thêm sáng vào chân dung.

Tính năng Presenter Overlay hoàn toàn mới giúp hình ảnh của bạn luôn hiển thị trên màn hình, ngay cả khi đang chia sẻ màn hình. Nhờ vậy, các buổi thuyết trình sẽ trở nên trực quan và sinh động hơn.

Tính năng Presenter OverlayTính năng Presenter Overlay

Tính năng Presenter Overlay sẽ làm cho hình ảnh của bạn vẫn xuất hiện bên trên giao diện hiển thị của màn hình.

Hình nền động và trình bảo vệ màn hình mới

macOS Sonoma được thừa hưởng tính năng trình bảo vệ màn hình từ Apple TV với những hình ảnh đẹp mắt được hiển thị khi người dùng không sử dụng máy trong một khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó, macOS Sonoma cũng được bổ sung bộ sưu tập hình nền động mới với nhiều địa điểm và phong cảnh độc đáo.

Hình nền mặc định macOS SonomaHình nền mặc định macOS Sonoma

Hình nền mặc định của macOS Sonoma (macOS 14).

Hình nền MacBook Air 15 inchHình nền MacBook Air 15 inch

macOS Sonoma (macOS 14) cũng được bổ sung thêm một số hình nền của mẫu MacBook Air 15 inch mới.

Hiệu ứng hình nền động mới trên macOS Sonoma

Hiệu ứng hình nền động mới trên macOS Sonoma khi chúng ta khóa màn hình máy Mac.

Trên đây là những trải nghiệm thú vị của YouTuber zollotech với macOS Sonoma Beta (macOS 14 Beta). Mặc dù anh ấy kỳ vọng macOS 14 sẽ có nhiều thay đổi về giao diện hơn nữa nhưng việc bổ sung thêm nhiều tính năng mới, đặc biệt là chế độ Game Mode, cũng phần nào bù đắp lại.

Lưu ý: Bài viết này sẽ được cập nhật thường xuyên khi có thông tin mới về macOS Sonoma (macOS 14). Đừng quên ghé thăm website thường xuyên để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin thú vị nào nhé!

Related posts

Cuộc Chia Tay Buồn Của CyanogenMod: Liệu Có Phải Lời Chia Tay Trong Nước Mắt?

Huawei P10 vs P10 Plus: Khẩu độ lớn – Bí mật cho bức ảnh đêm hoàn hảo?

Galaxy S7 Edge chip Exynos 8890 “vượt mặt” Snapdragon 820 trong bài test tốc độ